Trong năm học 2024 – 2025 sỉ số lớp Lá 2 là 30 trẻ. Trong đó khoảng 50% trẻ mới đến trường, chưa quen với nề nếp học tập như các bạn đã học qua lớp mẫu giáo 4-5 tuổi nên bản thân tôi cũng chưa nắm bắt hết được tâm lý và việc học tập của trẻ như thế nào. Có một số phụ huynh cứ hỏi “cô ơi ở lớp cô dạy cháu học những gì vậy, cô thấy cháu học có được không, có làm theo cô không”. Đó cũng là những câu hỏi mà nhiều phụ huynh thường hay hỏi mỗi khi đưa trẻ đến lớp và đón trẻ về. Chính vì vậy để cho phụ huynh biết rõ hơn về một ngày của các cháu ở lớp tại trường mầm non sẽ được học và chơi như thế nào thì bản thân đã phối hợp với cha mẹ trẻ thông qua zalo nhóm và trao đổi trực tiếp với những hoạt động cụ thể trong ngày như sau:
Bắt đầu một ngày của các cháu tại lớp ở trường mầm non sẽ được diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và thú vị, bắt đầu từ khi được cha mẹ trẻ đưa đến trường. Cô giáo đón trẻ từ phụ huynh và giúp trẻ hoà nhập vào lớp học.
Cô đón trẻ vào lớp (ảnh: Diễm Trinh)
Sau khi đón trẻ vào lớp, trẻ được tham gia vào các hoạt động thể dục sáng, giúp trẻ phát triển và rèn luyện sức khoẻ, tạo thêm năng lượng cho một ngày học đạt hiệu quả.
Cô và trẻ ở giờ tập thể dục sáng (ảnh: Diễm Trinh)
Trong suốt một ngày, trẻ sẽ tham gia các giờ học tích hợp kiến thức và kỹ năng sống thông qua việc chơi và giao tiếp, từ đó phát triển tư duy và cảm xúc. Thời gian chơi ngoài trời là một phần rất quan trọng, trẻ sẽ được tham gia vào các trò chơi cùng các bạn, giúp trẻ giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần thông qua các trò chơi đó.
Hình ảnh trẻ tham gia trò chơi “Kéo co” (ảnh: Thanh Thuý)
Ở giờ hoạt động chơi ngoài trời dưới sân, các cháu lại được cô dẫn vào lớp vệ sinh cá nhân xong. Cô và trẻ lại tiếp tục cho một hoạt động học. Hoạt động học hôm nay là dạy trẻ “Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xác định phía trên, dưới, trước, sau của đối tượng”. Thông qua giờ học này giúp cho trẻ có thể nhận biết và ghi nhớ rõ hơn các kĩ năng về xác định đúng các phía khi cô yêu cầu.
Hình ảnh cô và trẻ tham gia giờ học: Dạy trẻ xác đinh phía trên – dưới, trước – sau của đối tượng (ảnh: Diễm Trinh)
Hoạt động học kết thúc, các cháu lại được tiếp tục tham gia vào hoạt động vui chơi. Ở giờ hoạt động này các trẻ lại được giao lưu, hợp tác với nhau thông qua các góc chơi, giúp cho trẻ có thêm những kĩ năng như: Giao tiếp, mạnh dạn tự tin, hợp tác, chia sẽ, phân nhóm chơi…Từ đó trẻ sẽ thích thú hơn và rèn thêm cho trẻ những kĩ năng tốt hơn thông qua giờ chơi ở lớp.
Trẻ chơi ở các góc (ảnh: Diễm Trinh)
Bên cạnh các hoạt động học và chơi tại lớp các cháu còn được tham gia vào các hoạt động năng khiếu ở trường trong một ngày như: Lớp học tiếng anh, lớp thể dục nhịp điệu… cùng các bạn. Từ đó giúp cho trẻ có thêm kĩ năng mạnh dạn, tự tin, kĩ năng giao tiếp được tốt hơn khi trẻ tham gia học.
Trẻ học Tiếng anh và Earobic (ảnh: Thanh Thuý)
Sau các hoạt động học tập và vui chơi kết thúc, do lớp không có trẻ ở lại ăn bán trú nên đến 10 giờ 30 phút trẻ đươc cha mẹ rước về. Đúng 14 giờ chiều các cháu lại được cha mẹ đưa đến lớp học để được tham gia vào các hoạt động buổi chiều tại lớp như : Ôn lại cho trẻ các bài học ở buổi sáng, hướng dẫn trẻ làm các bài tập. Sau khi thực hiện xong các bài tập cô yêu cầu, cô và trẻ lại tham gia vào hoạt động học tiếp theo ở giờ nêu gương cuối ngày. Ở giờ học này trẻ sẽ rất hứng thú và tích cực giơ tay trả lời. Rèn thêm cho t rẻ kĩ năng mạnh dạn tự tin ở giờ nêu gương hàng ngày tại lớp.
Hoạt động chiều (ảnh: Diễm Trinh)
Trả trẻ cuối ngày (ảnh: Diễm Trinh)
Cuối ngày, khi đã kết thúc các hoạt động, trẻ được cha mẹ đến đón về, cô và cha mẹ sẽ trao đổi thông tin, hoạt động trong ngày của trẻ. Đây cũng là thời điểm quan trọng để cha mẹ trẻ nắm bắt tình hình học tập và tiếp tục hỗ trợ con phát triển tốt hơn./.
Người đưa tin: Huỳnh Thị Thanh Thuý