MẦM NON TÂN CÔNG SÍNH: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO TRẺ MẦM NON VÀO LỚP 1

Chuyển tiếp từ mầm non lên lớp 1 là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời học sinh. Đây không chỉ là sự thay đổi về môi trường học tập mà còn là bước ngoặt trong tâm lý, kỹ năng và thói quen sinh hoạt của trẻ. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho trẻ mầm non vào lớp 1 là một nhiệm vụ trọng tâm cần được các cơ sở giáo dục mầm non quan tâm, thực hiện một cách khoa học, đồng bộ và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Vì vậy để chuẩn bị cho trẻ mầm non vào lớp một giáo viên cần chuẩn bị cho trẻ những điều sau:

  1. Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho trẻ: Ở giai đoạn cuối của bậc học mầm non, việc hình thành tâm thế hứng khởi, tự tin và mong muốn được đến trường tiểu học là vô cùng cần thiết. Giáo viên cần tổ chức các hoạt động trải nghiệm, kể chuyện, giao lưu với học sinh lớp 1, giới thiệu về trường tiểu học, lớp học, thầy cô giáo tiểu học… nhằm giúp trẻ hình dung rõ hơn về môi trường học mới, từ đó giảm bớt lo lắng, bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1.
  2. 1 2

Các cháu mầm non tham quan và làm quen thầy cô và anh chị trường tiểu học (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Phát triển kỹ năng nền tảng: Trẻ cần được rèn luyện những kỹ năng cần thiết như: biết lắng nghe, làm theo hướng dẫn, tự quản lý bản thân, hợp tác với bạn bè, cất dọn đồ dùng cá nhân, giữ vệ sinh cá nhân… Những kỹ năng này giúp trẻ thích nghi tốt hơn với nề nếp học tập ở bậc tiểu học, nơi yêu cầu sự tập trung và tự lập cao hơn.

3

Cô chú ý rèn kỹ năng cho trẻ (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Chuẩn bị kiến thức ban đầu: Việc trang bị những kiến thức cơ bản như: nhận biết chữ cái, con số, so sánh, đếm, phân loại, nhận diện hình học đơn giản… giúp trẻ không bị bỡ ngỡ khi tiếp cận với nội dung học tập ở lớp 1. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện theo hướng tích hợp, nhẹ nhàng, thông qua trò chơi và hoạt động trải nghiệm, tránh gây áp lực học tập sớm cho trẻ.

4

Trẻ chơi trò chơi tìm chữ cái (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Phối hợp với cha mẹ trẻ: Cha mẹ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường học tập tích cực cho trẻ ở nhà. Nhà trường cần tổ chức các buổi gặp mặt, tuyên truyền thông qua zalo nhóm lớp… chia sẻ với phụ huynh về tâm lý trẻ khi vào lớp 1, cách hỗ trợ con học tập, giữ nề nếp sinh hoạt phù hợp… nhằm thống nhất cách giáo dục giữa nhà trường và gia đình.

5

Phối hợp trực tiếp với cha mẹ trẻ thông qua cuộc họp (Ảnh: Sưu tầm)

          Công tác chuẩn bị cho trẻ mầm non vào lớp 1 là quá trình đòi hỏi sự chung tay của nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Khi trẻ được chuẩn bị tốt về tâm lý, kỹ năng và kiến thức nền tảng, các em sẽ tự tin, vui vẻ và học tập hiệu quả hơn ở môi trường học tập mới. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm học đầu tiên và cả chặng đường học vấn sau này.

Người đưa tin: Phan Thị Chúc Mai – MNTCS